Thẻ tín dụng quốc tế là gì? Phân biệt thẻ tín dụng quốc tế và thanh toán quốc tế

Thẻ tín dụng quốc tế là loại thẻ rất hữu dụng trong cuộc sống hiện nay, đáp ứng mọi nhu cầu về việc thanh toán nhanh và tiện lợi. Cùng có chức năng thanh toán trước, trả tiền sau giống thẻ tín dụng nội địa nhưng thẻ tín dụng quốc tế có phạm vi sử dụng trên toàn thế giới. Điều này sẽ mang đến nhiều tiện ích hấp dẫn cho chủ thẻ khi đi du lịch hay công tác ở nước ngoài

Thẻ tín dụng quốc tế là gì?

Tất cả các loại thẻ tín dụng quốc tế đều thực hiện chức năng chính là thanh toán cho các giao dịch ngoại quốc tế mà không cần có sẵn tiền trong ngân hàng. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu và phạm vi sử dụng thẻ của mình mà khách hàng có thể lựa chọn loại thẻ tối ưu nhất.

Thẻ tín dụng quốc tế là gì? Phân biệt thẻ tín dụng quốc tế và thanh toán quốc tế

So với thẻ tín dụng nội địa, thẻ tín dụng quốc tế có phạm vị thanh toán rộng hơn, chủ thẻ được chấp nhận thanh toán ở mọi điểm mua sắm chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn thế giới. Đặc trưng của thẻ tín dụng quốc tế là mặt trên của thẻ luôn có biểu tượng của những thương hiệu thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard hoặc JCB,…

Các loại thẻ tín dụng quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, các mạng lưới thanh toán thẻ tín dụng quốc tế lớn trên thế giới bao gồm VISA, Mastercard, Discover, JCB và American Express.

Thẻ tín dụng quốc tế là gì? Phân biệt thẻ tín dụng quốc tế và thanh toán quốc tế

Nếu bạn đang tìm kiếm một thẻ tín dụng quốc tế được chấp nhận ở mọi nơi trên thế giới thì lựa chọn tốt nhất của bạn là thẻ tín dụng VISA hoặc MasterCard. VISA và Master Card không phải là các đơn vị trực tiếp phát hành thẻ mà được gọi là các mạng lưới thanh toán. Về cơ bản, chúng là các hệ thống máy tính xử lý các giao dịch thẻ tín dụng. Cả hai đều được chấp nhận trong giao dịch thanh toán ở hơn 20 triệu điểm bán hàng tại hơn 150 quốc gia. Vì thế, VISA và MasterCard cũng là 2 thương hiệu phổ biến nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, các dòng thẻ mang thương hiệu Discover, JCB và American Express không phổ biến bằng 2 hãng trên. Các địa điểm bán hàng thường chấp nhận thẻ VISA và Mastercard, nhưng có thể không chấp nhận thẻ Discover, JCB hoặc Amex.

Thẻ tín dụng VISA (VISA Credit)

VISA là một trong những công ty cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu thế giới. Thẻ tín dụng VISA là một loại thẻ tín dụng được phát hành bởi các ngân hàng và VISA, hiện được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu và có thể được sử dụng trong hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Với thẻ tín dụng VISA, bạn có thể tiến hành thanh toán trước cho các giao dịch mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại các cửa hàng và điểm bán hàng chấp nhận VISA. Sau đó thanh toán trong khoảng thời gian quy định hoặc chọn trả góp theo các điều khoản và điều kiện của ngân hàng phát hành thẻ.
Hiện nay, Ngân hàng Quốc Tế VIB đang phát hành 2 dòng thẻ tín dụng VISA là VIB Family Link và VIB LazCard với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ. Nếu yêu thích thương hiệu thẻ VISA, bạn hãy chọn mở ngay 1 trong 2 dòng thẻ tín dụng này của VIB để hưởng nhiều tiện ích mà không cần lo lắng đến phí phát hành và phí thường niên thẻ.

Thẻ tín dụng Mastercard

Thẻ MasterCard là loại thẻ có mạng lưới thanh toán được cung cấp bởi công ty MasterCard Worldwide. Dấu hiệu nhận biết loại thẻ này là logo “MasterCard” được in ở mặt trước góc phải của thẻ.

Thẻ tín dụng quốc tế là gì? Phân biệt thẻ tín dụng quốc tế và thanh toán quốc tế

Tại Việt Nam, thẻ MasterCard là thẻ đồng thương hiệu do các ngân hàng thương mại làm đại lý và liên kết với công ty MasterCard như: Vietcombank, VietinBank, ACB,…

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa thẻ Mastercard với thẻ VISA, tuy nhiên 2 thương hiệu này lại chính là đối thủ của nhau, cạnh tranh trực tiếp với nhau trên thị trường toàn cầu.

Thẻ tín dụng Discover

Discover Card là loại thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến và chủ yếu tại trường Mỹ. Lúc ban đầu, thẻ tín dụng Discover là sản phẩm hợp tác với ngân hàng, nhưng sau đó đã hoạt động độc lập. Hiện mạng lưới thanh toán của thẻ rộng khắp, tại hơn 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, thẻ tín dụng Discover chưa có mặt tại thị trường Việt Nam.

Thẻ tín dụng JCB

Thẻ tín dụng JCB được phát hành bởi sự liên kết giữa ngân hàng và  thương hiệu thẻ thanh toán quốc tế đến từ Nhật Bản – JCB (Japan Credit Bureau). Đây là một trong các  loại thẻ tín dụng quốc tế được sử dụng phổ biến nhất tại thị trường châu Á. Hiện thẻ đã có mặt tại hơn 190 quốc gia trên thế giới với 32 triệu đơn vị chấp nhận thẻ.
Ngoài các chức năng thanh toán các giao dịch chi tiêu, thương hiệu này còn mang lại nhiều ưu đãi trong lĩnh vực du lịch cho chủ thẻ. Cụ thể như: miễn phí truy cập Wifi khi du lịch Nhật Bản, miễn phí tham quan một số địa danh tại Nhật Bản, giảm giá chuyến bay,…

Thẻ tín dụng American Express

American Express hay còn gọi là Amex Card có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ.  Đây là thương hiệu dịch vụ thẻ thanh toán nổi tiếng toàn cầu của Mỹ. Đồng thời, đây cũng là niềm tự hào của những người dùng dịch vụ thẻ ngân hàng.

So với thẻ MasterCard và VISA thì ở Mỹ, thẻ American Express có độ phổ biến và nổi tiếng không hề kém cạnh. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì Amex Card vẫn bị áp đảo hơn rất nhiều bởi sự thịnh hành của VISA và Mastercard. Vì thế, tại Việt Nam, chỉ có Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) độc quyền phát hành thẻ này. Điều kiện phát hành thẻ khắt khe cùng chi phí cao chính là nguyên nhân khiến nhiều người không lựa chọn sử dụng.

Phân biệt thẻ tín dụng quốc tế và thanh toán quốc tế

Sự khác nhau giữa thẻ thanh toán quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế được mô tả trong bảng dưới đây:

   Thẻ thanh toán quốc tế Thẻ tín dụng quốc tế
Đặc điểm chung – được phát hành từ sự hợp tác giữa ngân hàng và tổ chức thẻ quốc tế

–  Được dùng để thanh toán các giao dịch chi tiêu mua sắm trực tiếp và trực tuyến

– Được chấp nhận tại các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và các điểm bán hàng khác có kết nối với mạng lưới thanh toán quốc tế

Nguồn tiền sử dụng Khi sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, tiền sẽ được trừ trực tiếp từ tài khoản mà bạn đã liên kết với thẻ Bạn được “mượn trước” tiền của ngân hàng để chi tiêu, sau đó sẽ thanh toán dựa theo sao kê giao dịch và lưu ý không trễ hơn ngày đến hạn thanh toán
Lãi suất Bạn được nhận lãi suất tiền gửi không kỳ hạn từ ngân hàng Bạn sẽ phải chịu lãi suất khi không thanh toán dư nợ tín dụng đúng hạn và cả phí thanh toán chậm
Ưu đãi Ít ưu đãi Nhiều ưu đãi như hoàn phí thường niên, miễn phí thường niên, hoàn tiền, quà tặng …

Điều kiện và hồ sơ mở thẻ tín dụng quốc tế

Điều kiện mở thẻ

  • Cá nhân là người Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên.
  • Đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa bàn hoạt động của ngân hàng.
  • Thu nhập yêu cầu: Tùy vào từng hạng thẻ (từ 4 triệu đồng trở lên).

Hồ sơ mở thẻ

  • Giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh địa chỉ thường trú của khách hàng (hộ khẩu, đăng ký tạm trú,…)
  • Các hồ sơ, giấy tờ chứng minh thu nhập hợp pháp của khách hàng (hợp đồng lao động, sao kê tài khoản ngân hàng, hợp đồng cho thuê tài sản,…)
  • Hồ sơ tài sản bảo đảm: Chỉ yêu cầu khi phát hành thẻ tín dụng theo hình thức có tài sản bảo đảm.
  • Đơn đăng ký kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.
  • Các hồ sơ khác theo yêu cầu.

Tổng hợp

Thẻ tín dụng nội địa là gì? So sánh thẻ tín dụng nội địa và thẻ tín dụng quốc tế

Hỗ trợ tài chính Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh