Tài chính cá nhân là gì? Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân của người thành công

Tài chính cá nhân là một khái niệm quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó liên quan đến việc kiếm tiền, tiêu tiền, tiết kiệm tiền và đầu tư tiền. Quản lý tài chính cá nhân bao gồm việc xác định mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn, xây dựng ngân sách hàng tháng, theo dõi chi tiêu và thu nhập, điều chỉnh chi phí để duy trì sự cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu. Ngoài ra, nó cũng liên quan đến việc hiểu về các loại sản phẩm tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, khoản vay và các công cụ đầu tư khác.

Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là tổng hợp tất cả các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng tiền, hạch toán số tiền kiếm được/ thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư,… của mỗi cá nhân. Mỗi người sẽ có vấn đề tài chính cá nhân khác nhau, do sự khác biệt về thu nhập, chi tiêu, nhu cầu, thói quen tiêu dùng khác nhau…

Quản lý tài chính cá nhân là gì?

Quản lý tài chính cá nhân là cách bạn sử dụng đồng tiền một cách hợp lý cho nhu cầu cần thiết, mục tiêu cá nhân, các dự định trong tương lai… Đồng thời phải luôn dự phòng cho mình một khoản cho những việc bất ngờ, rủi ro khó lường trước trong cuộc sống.

Tài chính cá nhân là gì? Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân của người thành công

Quản lý tài chính cá nhân là một chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa dẫn đến một cuộc sống tài chính ổn định và hạnh phúc. Cụ thể, việc quản lý tài chính cá nhân mang lại những lợi ích sau:

  • Kiểm soát chi tiêu và đảm bảo tài chính ổn định
  • Đầu tư hiệu quả và đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân
  • Xây dựng quỹ dự phòng và bảo hiểm để chủ động tài chính trước rủi ro
  • Quản lý và hạn chế các khoản nợ giúp giảm thiểu rủi ro tài chính
  • Gia tăng tài sản của bạn nâng cao chất lượng cuộc sống
  • Tạo nền tảng tài chính cho tương lai

Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân của người thành công

Liệt kê các mục tiêu tài chính càng chi tiết càng tốt

Hãy liệt kê chi tiết các mục tiêu tài chính cá nhân dài hạn của bạn một cách cụ thể. Sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên:

  • Đặt mục tiêu dài hạn như trả các khoản nợ, mua nhà hoặc nghỉ hưu sớm. Những mục tiêu này tách biệt với các mục tiêu ngắn hạn của bạn, chẳng hạn như tiết kiệm để có một chuyến du lịch.
  • Đặt các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như tuân theo ngân sách, giảm chi tiêu, giảm thanh toán hoặc không sử dụng thẻ tín dụng của bạn.
  • Ưu tiên các mục tiêu để giúp bạn lập một kế hoạch tài chính rõ ràng và chi tiết hơn. Để thuận tiện và dễ dàng trong việc quản lý chi tiêu, bạn có thể sử dụng các app quản lý chi tiêu tài chính cá nhân miễn phí.

Theo dõi và đánh giá tình hình tài chính, chi tiêu cá nhân

Sau khi đã lập ngân sách, việc tiếp theo bạn cần làm là tuân thủ kế hoạch chi tiêu đã đặt ra và thường xuyên theo dõi các khoản chi tiêu. Chỉ có như vậy bạn mới có thể nắm bắt được tình hình chi tiêu của mình, để xem liệu cần điều chỉnh gì hay không. Bạn có thể ghi chép chi tiết các khoản đã chi trong ngày vào một cuốn sổ tay, trên excel hoặc các ứng dụng hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân trên điện thoại. Không nên bỏ sót bất kỳ khoản chi tiêu nào, dù là nhỏ nhất, vì điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ ràng hơn về thói quen chi tiêu của bản thân.

Việc chi tiêu của bạn cần được theo dõi sát sao vào hàng tháng. Đây là điều vô cùng quan trọng, qua việc đánh giá bạn sẽ biết được lỗ hổng trong chi tiêu của mình. Bạn cần biết mình đã chi cho các khoản nào, nó có hợp lý hay không, kiểm soát tình hình thu chi của tuần – tháng – quý – năm một cách cụ thể. Qua đó bạn sẽ cân chỉnh ngay kế hoạch quản lý tài chính cá nhân nếu phát hiện có điều không hợp lý. Ngoài ra, hiện có rất nhiều ứng dụng theo dõi các khoản thu chi trên điện thoại. Bạn có thể lựa chọn ứng dụng phù hợp để theo dõi và sử dụng để hiệu quả cao hơn.

Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp

Việc đầu tiên khi bắt tay vào quản lý tài chính cá nhân đó chính là liệt kê ra tất cả các nguồn thu nhập định kỳ mà bạn có. Lưu ý là nên liệt kê càng chi tiết càng tốt. Điều này giúp bạn dễ tính toán và phân bổ các khoản chi một cách hợp lý nhất.

Để lập ngân sách hiệu quả hơn, bạn có thẻ sử dụng các phương pháp như 6 chiếc lọ, 50/20/30, Kakeibo,… Đơn giản hơn, bạn hãy dựa vào thói quen chi tiêu của cá nhân để phân chi các quỹ phù hợp như:

  • Chi phí thiết yếu: Đây là những khoản chi tiêu cần thiết để bạn có thể sống và làm việc, bao gồm tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước, tiền xăng xe, tiền học phí, tiền bảo hiểm,…
  • Chi phí không thiết yếu: Đây là những khoản chi tiêu không cần thiết, nhưng có thể mang lại cho bạn sự hài lòng và niềm vui, bao gồm tiền ăn chơi, mua sắm, giải trí,…
  • Chi phí đầu tư và tiết kiệm: Đây là những khoản chi tiêu để bạn có thể tạo ra tài sản và đảm bảo tương lai của mình, bao gồm tiền gửi tiết kiệm, tiền đầu tư chứng khoán,…

Tài chính cá nhân là gì? Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân của người thành công

Sau khi lập kế hoạch và theo dõi chi tiêu cá nhân trong một hoặc hai tháng, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về nhu cầu chi tiêu của mình. Từ đó, bạn có thể xác định các khoản chi tiêu có thể cắt giảm hoặc giảm thiểu.

Nghiêm túc theo dõi, bám sát kế hoạch tài chính cá nhân

Ngân sách là một trong những công cụ quan trọng nhất giúp bạn thành công trong việc quản trị tài chính cá nhân. Nó cho phép bạn lập một kế hoạch chi tiêu, phân bổ tiền hợp lý, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Ngân sách cũng sẽ giúp bạn quyết định cách tiêu tiền của mình trong những tháng và năm tới. Đừng quên tự thưởng cho bản thân vào các dịp như khi bạn trả hết nợ, đạt đủ ngân sách trong ba tháng hoặc khi bạn tích lũy thành công quỹ khẩn cấp của mình.

Đầu tư phù hợp với năng lực cá nhân

Khoản dự phòng ngoài chức năng giải quyết các rủi ro trong tương lai, còn là khoản tiết kiệm mà bạn có thể đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn các kênh đầu tư tài chính phù hợp và an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng, tham gia các quỹ đầu tư tích lũy, làm sổ tiết kiệm hoặc đầu tư cũng là cách giúp bạn tăng thu nhập một cách nhanh chóng. Tuy nhiên trước khi tiến hành, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những vấn đề có thể phát sinh. Đối với gửi tiết kiệm, bạn nên chọn ngân hàng có lãi suất cao để nhanh chóng gia tăng số tiền. Về đầu tư tài chính, bạn cần có tầm nhìn xa và lựa chọn đầu tư phù hợp với năng lực cá nhân chứ không phải lao vào theo trào lưu hay hứng thú.

Đừng ngại xin lời khuyên quản lý tài chính cá nhân từ chuyên gia

Khi bạn đã tăng khoản tiết kiệm và muốn bắt đầu đầu tư để gia tăng tài sản của mình, hãy tham khảo ý kiến của một nhà hoạch định tài chính để giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư khôn ngoan.

Một cố vấn tài chính tốt sẽ chỉ ra được những rủi ro liên quan đến mỗi khoản đầu tư và giúp bạn tìm ra sản phẩm phù hợp với khả năng và nhu cầu hoàn vốn đầu tư của bạn. Đồng thời giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh nhất có thể.

Một người lập kế hoạch tài chính cũng có thể giúp bạn lập ngân sách. Ngoài các cố vấn tài chính, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm và ý kiến từ bố mẹ, đồng nghiệp, bạn bè,…

 

Cảnh giác với dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng an toàn, lãi suất thấp

Hỗ trợ tài chính Hayhomes
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh